Tăng cường kiểm tra công tác quyết toán thuế thu nhập cá nhân

08/01/2022

Theo Cục Thuế Hà Nội, thời gian qua cơ quan này đã tăng cường kiểm tra công tác quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm. Theo đó, tính từ đầu năm 2013 đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã kiểm tra tại 47 đơn vị, truy thu và phạt tổng số tiền là 1,642 tỷ đồng.

Hiện, cơ quan Thuế Hà Nội đang triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế TNCN  nhằm thống nhất việc tổ chức thực hiện quản lý thuế, ngăn chặn tình trạng "lách luật" của người nộp thuế TNCN. Đồng thời, xây dựng và cung cấp miễn phí cho người nộp thuế các phần mềm hỗ trợ kê khai quyết toán thuế để người nộp thuế có thể chủ động tra cứu các thông tin về chính sách, chế độ thuế TNCN, thông tin về người nộp thuế.

Tính đến tháng 7-2013, tại Cục Thuế Hà Nội đã có 2.514.275 mã số thuế cá nhân được cấp trên ứng dụng nhập tờ khai đăng ký thuế. Ngoài ra, tổng cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công được cấp là 2.629.707 mã số, cá nhân kinh doanh là 133.997 mã số... Đã có 89.487 tổ chức chi trả thu nhập nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2012, đạt 95,1% số tổ chức chi trả thu nhập phải quyết toán thuế, số thuế phải nộp thêm sau quyết toán thuế là 1.323 tỷ đồng.

Cũng theo Cục Thuế Hà Nội, thực hiện các quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế (từ 1-7-2013), cơ quan Thuế Hà Nội bắt đầu triển khai việc cấp mã số thuế cho người phụ thuộc để thực hiện giảm trừ gia cảnh thuế TNCN. Theo đó, người nộp thuế chỉ phải đăng ký giảm trừ cho bản thân và người phụ thuộc 1 lần trong suốt thời gian tính giảm trừ gia cảnh và chỉ phải đăng ký lại khi có sự thay đổi về người phụ thuộc và thay đổi nơi làm việc.

Từ đó, cơ quan Thuế sẽ tự động cấp mã số thuế cho người phụ thuộc dựa trên thông tin đăng ký giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế. Biện pháp này sẽ giúp cơ quan Thuế giám sát được việc khai thuế của cá nhân có trung thực không thông qua mã số của người phụ thuộc; tránh trường hợp nhiều người cùng đăng ký một người và làm ngành Thuế bị thất thu.

Cùng danh mục

Thời điểm xác định hành vi trốn thuế, gian lận thuế của người nộp thuế

Theo Tổng cục Thuế, thời điểm xác định hành vi trốn thuế, gian lận thuế của người nộp thuế (NNT) được thực hiện để tính thời hiệu xử phạt là ngày tiếp theo ngày cuối cùng của hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế hoặc hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế...

Giải đáp thắc mắc về giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc (Công văn 2412/TCT-TNCN)

Công văn 2412/TCT-TNCN năm 2014 vướng mắc về giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc của cục Thuế tỉnh Kiên Giang do Tổng Cục Thuế ban hành.