Ứng dụng CNTT quản lý mã số thuế TNCN

25/09/2021

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Thu nhập cá nhân-Tổng cục Thuế Tạ Thị Phương Lan, từ ngày 1-7 tới đây-thời điểm Luật thuế Thu nhập cá nhân sửa đổi bắt đầu có hiệu lực, ngành Thuế sẽ đổi mới việc quản lý mã số thuế TNCN dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại nhằm ngăn chặn tình trạng "lách luật" của người nộp thuế.

Theo đó, người nộp thuế chỉ phải đăng ký giảm trừ cho bản thân và người phụ thuộc 1 lần trong suốt thời gian tính giảm trừ gia cảnh và chỉ phải đăng ký lại khi có sự thay đổi về người phụ thuộc và thay đổi nơi làm việc. Trên cơ sở đó, cơ quan Thuế sẽ tự động cấp mã số thuế cho người phụ thuộc dựa trên thông tin đăng ký giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế.

Nếu người nộp thuế khác cùng khai người phụ thuộc thì hệ thống sẽ nắm được và từ chối. Điều này, đồng nghĩa với việc ngăn chặn được tình trạng một người con được cả bố lẫn mẹ đăng ký giảm trừ gia cảnh để giảm nghĩa vụ thuế.

Hiện ngành Thuế đã xây dựng phần mềm quản lý thuế TNCN (PIT) và triển khai tại 63 Cục Thuế và gần 700 chi cục thuế để thống nhất việc tổ chức thực hiện quản lý thuế TNCN trong toàn Ngành. Đồng thời, xây dựng và cung cấp miễn phí cho người nộp thuế các phần mềm hỗ trợ kê khai quyết toán thuế. Xây dựng Cổng thông tin (www.tncnonline.com.vn) để người nộp thuế có thể chủ động tra cứu các thông tin về chính sách, chế độ thuế TNCN, thông tin về người nộp thuế.

Phó Vụ trưởng Tạ Thị Phương Lan cho rằng, do Luật thuế TNCN lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam nên trong quá trình triển khai còn một số tồn tại như: Có nhiều văn bản hướng dẫn sửa đổi, bổ sung; các nội dung hướng dẫn về chính sách thuế và quản lý thuế còn đan xen lẫn nhau dẫn đến sự chưa rành mạch trong thực hiện, phải tra cứu nhiều văn bản; Việc quyết toán thuế TNCN mặc dù hàng năm Tổng cục Thuế đều có văn bản hướng dẫn và các cục thuế địa phương tổ chức tuyên truyền và hỗ trợ thực hiện nhưng vẫn còn tình trạng quá tải vào các ngày cuối của tháng 3.

Do vậy, trong vấn đề đặt ra đối với các văn bản hướng dẫn Luật thuế TNCN sửa đổi cần phải hướng dẫn chi tiết về chính sách thuế TNCN theo quy định của Luật thuế TNCN sửa đổi; Thống nhất các nội dung hướng dẫn về thuế TNCN tại các Thông tư riêng lẻ do Bộ Tài chính đã ban hành từ năm 2009 đến nay; Hướng dẫn thực hiện các vướng mắc trong quá trình thi hành Luật thuế TNCN từ năm 2009 đến nay theo thẩm quyền của Bộ Tài chính; Cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và cơ quan Thuế trong quá trình thực hiện.

Chẳng hạn như về đối tượng người nộp thuế sẽ có hướng dẫn cụ thể về đối tượng cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú, đặc biệt bổ sung hướng dẫn về điều kiện xác định là cư trú tại Việt Nam đối với cá nhân nước ngoài có nhà thuê để ở tại Việt Nam trên 183 ngày. Hướng dẫn về đối tượng nộp thuế trong một số trường hợp phát sinh nhiều vướng mắc trong thời gian qua như: Hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Về khai thuế, cần hướng dẫn cụ thể về đối tượng khai thuế TNCN theo quý, theo năm (thay cho khai thuế theo tháng như trước đây). Chỉ tổ chức trả thu nhập có số thuế khấu trừ theo từng tờ khai trong tháng từ 50 triệu đồng trở lên (trừ trường hợp phải khai thuế GTGT theo quý) thì mới thực hiện khai thuế theo tháng; Cá nhân cư trú có thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán nộp thuế theo thuế suất 20% không phải đăng ký với cơ quan Thuế từ đầu năm như trước đây.

Đối với khấu trừ thuế, sẽ cụ thể các trường hợp phải thực hiện khấu trừ thuế tại nguồn như: Thu nhập của cá nhân không cư trú, thu nhập từ tiền lương tiền công, thu nhập của cá nhân làm đại lý bảo hiểm, xổ số, bán hàng đa cấp, thu nhập từ đầu tư vốn, trúng thưởng, bản quyền, nhượng quyền thương mại...

 

* Luật thuế TNCN chính thức đi vào cuộc sống từ năm 2009 đã góp phần đảm bảo nguồn thu NSNN. Qua 4 năm thực hiện Luật, số thu thuế TNCN có sự tăng trưởng khá: Số thu năm 2009 đạt 110% so với năm 2008 (đạt 3/4% tổng số thu NSNN); Số thu năm 2010 bằng 183,6% so với năm 2009, đạt 6,1% tổng thu nội địa (khoảng 4,7% tổng thu NSNN). Sang năm 2011 số thu bằng khoảng 141,38% so với năm 2010, đạt 7,1% thu nội địa. Năm 2012 số thu bằng khoảng 116,7% so với số thu năm 2011.

* Số người nộp thuế TNCN từ tiền lương, tiền công tăng qua các năm như: Năm 2009 có 3.500 nghìn người, năm 2010 có 3.690 nghìn người; năm 2011 tăng lên 3.870 nghìn người.

* Số hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nộp thuế TNCN tăng: Năm 2009 có khoảng 149.700 hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nộp thuế TNCN; năm 2010 có trên 169.000 hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nộp thuế; năm 2011 có gần  195.000 hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nộp thuế.
Đối với chuyển nhượng, thừa kế bất động sản: Năm 2009 có gần 850.000 lượt chuyển nhượng, thừa kế; Năm 2010 có trên 999.000 lượt; Năm 2011 có trên 1 triệu lượt.

<

>
<

>

 

Cùng danh mục

Thời điểm xác định hành vi trốn thuế, gian lận thuế của người nộp thuế

Theo Tổng cục Thuế, thời điểm xác định hành vi trốn thuế, gian lận thuế của người nộp thuế (NNT) được thực hiện để tính thời hiệu xử phạt là ngày tiếp theo ngày cuối cùng của hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế hoặc hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế...

Giải đáp thắc mắc về giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc (Công văn 2412/TCT-TNCN)

Công văn 2412/TCT-TNCN năm 2014 vướng mắc về giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc của cục Thuế tỉnh Kiên Giang do Tổng Cục Thuế ban hành.