Việc miễn thuế thu nhập cá nhân đối với khoản tiền thưởng từ các giải thưởng văn học nghệ thuật hàng năm

10/11/2018

Tại công văn số 6146/BTC-TCT ngày 28/4/2009 của Bộ tài chính trả lời Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đề nghị miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với khoản tiền thưởng kèm theo các giải thưởng văn học nghệ thuật hàng năm do các Hội trao tặng và khoản tiền "tài trợ sáng tác" của các Hội cho cá nhân. Vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Căn cứ quy định tại khoản 2.e Điều 3 của Luật Thuế thu nhập cá nhân thì các khoản "tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia..." là khoản thu nhập được trừ, không phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp cá nhân nhận được khoản tiền thưởng kèm theo các giải thưởng do các Hội, tổ chức thuộc các Tổ chức chính trị, Tổ chức chính trị - xã hội, Tổ chức xã hội, Tổ chức xã hội - nghề nghiệp của Trung ương và địa phương trao tặng phù hợp với điều lệ của tổ chức đó và phù hợp với quy định của Luật Thi đua Khen thưởng, thì khoản tiền thưởng này không phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của cá nhân.

Đối với các khoản thu nhập cá nhân nhận được từ các Hội, tổ chức tài trợ không phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN nếu người nhận tài trợ là thành viên của Hội, của tổ chức; kinh phí tài trợ được sử dụng từ nguồn kinh phí Nhà nước hoặc được quản lý theo quy định của Nhà nước; việc sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật, công trình nghiên cứu khoa học... thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà nước hay theo chương trình hoạt động phù hợp với Điều lệ của Hội, tổ chức đó.

Cùng danh mục

Thời điểm xác định hành vi trốn thuế, gian lận thuế của người nộp thuế

Theo Tổng cục Thuế, thời điểm xác định hành vi trốn thuế, gian lận thuế của người nộp thuế (NNT) được thực hiện để tính thời hiệu xử phạt là ngày tiếp theo ngày cuối cùng của hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế hoặc hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế...

Giải đáp thắc mắc về giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc (Công văn 2412/TCT-TNCN)

Công văn 2412/TCT-TNCN năm 2014 vướng mắc về giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc của cục Thuế tỉnh Kiên Giang do Tổng Cục Thuế ban hành.