Danh sách đại lý thuế đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế (9/8/13)

09/12/2021

Danh sách gồm 122 công ty đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế từ năm 2012 còn hiệu lực và các công ty mới đủ điều kiện bắt đầu từ tháng 08 năm 2013. Danh sách được Thuế Việt Nam, Tổng cục thuế - Bộ tài chính liệt kê trong file đính kèm tại đây.

Hoạt động đại lý thuế là một hoạt động dịch vụ nhưng là một dịch vụ đặc biệt. Đặc biệt bởi có phát sinh sự chuyển giao trách nhiệm pháp lý với Nhà nước từ ĐTNT (tức là từ khách hàng) sang cho đại lý. Rủi ro pháp lý nếu xảy ra thì đại lý phải gánh chịu. Chính vì thế, phải xem đại lý thuế là một hoạt động kinh doanh có điều kiện. Điều kiện đó phải được quy định bằng luật. Trước yêu cầu cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế như hiện nay thì việc ra đời một tổ chức trung gian về thuế là rất cần thiết.


Trước hết, cần khẳng định hoạt động đại lý thuế là một hoạt động dịch vụ nhưng là một dịch vụ đặc biệt. Đặc biệt bởi có phát sinh sự chuyển giao trách nhiệm pháp lý với Nhà nước từ ĐTNT (tức là từ khách hàng) sang cho đại lý. Rủi ro pháp lý nếu xảy ra thì đại lý phải gánh chịu. Chính vì thế, phải xem đại lý thuế là một hoạt động kinh doanh có điều kiện. Điều kiện đó phải được quy định  bằng luật. Trước yêu cầu cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế như hiện nay thì việc ra đời một tổ chức trung gian về thuế là rất cần thiết.


Như vậy, Dịch vụ  đại lý thuế  là người đại diện hợp pháp của người nộp thuế thực hiện các thủ tục khai thuế và quyết toán thuế với cơ quan thuế. Có thể thấy, dịch vụ mà tổ chức này cung cấp là dịch vụ mang tính trung gian - dịch vụ khai thuế, một sản phẩm của những cải tiến hiện đại hóa ngành thuế và sự gia tăng của hoạt động thương mại.


Dựa trên chức năng hoạt động chính và lĩnh vực hoạt động của đại lý thuế, bao gồm các công việc: thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, khiếu nại về thuế, lập hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế do người nộp thuế ủy quyền; cung cấp những thông tin, tư vấn các vấn đề về pháp luật thuế, quản lý thủ tục thuế cho người nộp thuế; cung cấp dịch vụ tín dụng cho người nộp thuế để thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước và với các đối tác trong quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ; cung cấp dịch vụ về kế toán thuế, quyết toán thuế và thực hiện một phần hoặc toàn bộ phần hành kế toán theo yêu cầu của đối tượng nộp thuế trên cơ sở thỏa thuận ký kết hợp đồng.


Theo quy định tại thông tư 117/2012/TT-BTC ngày 19 tháng 07 năm 2012, trong quá trình hoạt động, các đại lý thuế phải tuân thủ yêu cầu nghiêm ngặt sau ;      + Thứ nhất: Các đại lý thuế đã đăng ký hành nghề với Tổng cục Thuế và có tên trên danh sách công khai các đại lý thuế đã đăng ký hành nghề trên Website của Tổng cục Thuế mới được thực hiện ký hợp đồng dịch vụ làm thủ  tục về thuế.        + Thứ hai: Khi hành nghề dịch vụ  đại lý thuế  phải lập hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân nộp thuế về phạm vi công việc thủ tục về thuế được ủy quyền, thời hạn được ủy quyền, trách nhiệm của các bên và các nội dung thỏa thuận khác.


+ Thứ ba: Đại lý thuế làm thủ tục về thuế thay người nộp thuế nếu có hành vi vi phạm pháp luật về thuế thì bị xử phạt hành chính theo quy định. Đại lý thuế bị tạm đình chỉ hoạt động và xóa tên trên danh sách công khai đại lý thuế khi không còn đủ điều kiện hành nghề theo quy định; không  cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan thuế, không nộp báo cáo về tình hình  hoạt động theo quy định.


+ Thứ tư: Nhân viên đại lý thuế bị thu hồi vĩnh viễn và công bố công khai Chứng chỉ hành nghề không còn giá trị khi có hành vi thông đồng, giúp người nộp thuế trốn thuế, gian lận thuế bị kết án bằng một bản án có hiệu lực về tội trốn thuế.


+ Thứ năm: Nếu nhân viên đại lý thuế cho người khác mượn hoặc sử dụng Chứng  chỉ hành nghề hoặc hành nghề tại 2 đại lý trở lên trong cùng một thời gian sẽ bị tạm đình chỉ hành nghề và xóa tên trong danh sách đăng ký hành nghề 1 năm.


Như vậy, một đại lý khai thuế có thể tồn tại dưới nhiều hình thức như một công ty chuyên khai thuê thuế; công ty thực hiện dịch vụ kế toán thuế; đại lý thương mại…Nhưng dù dưới hình thức nào thì cũng cần được xác định tính chất tài chính cho dịch vụ khai thuế. Mặc dù được gọi dưới cái tên “đại lý”, song về bản chất nghề khai thuê thuế là hoạt động môi giới. Do vậy, trong việc quy định địa vị pháp lý của loại hình này cần xác định đây là một công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và Luật Quản lý thuế. Có nghĩa là tất cả những gì thuộc về các thủ tục thuế, đại lý này đều có quyền thay mặt người nộp thuế thực hiện.

 

TCT

Cùng danh mục

Năm 2015 sẽ ứng dụng quản lý thuế tập trung

Cùng với việc sửa đổi chính sách, cắt giảm những thủ tục không cần thiết để đơn giản hóa thủ tục hành chính, Tổng cục Thuế đang triển khai ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS). Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 11/2015 sẽ triển khai ứng dụng này trên phạm vi toàn quốc.

Tạo môi trường và cơ hội cho đại lý thuế phát triển

Chia sẻ với gần 300 chuyên gia cao cấp về thuế đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Hội nghị thường niên Hiệp hội tư vấn thuế châu Á- châu Đại Dương (AOTCA) vừa tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh cho biết, hiện nay Việt Nam có trên 500 nghìn doanh nghiệp (DN) và 1,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, hàng triệu người nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng mới chỉ có 130 công ty đã được cấp phép hành nghề đại lý thuế.