Dự kiến 70% số người đang nộp thuế TNCN hiện nay sẽ không phải nộp thuế TNCN từ 1/7/2013

06/12/2020

<

> <

>

Tại họp báo thường kỳ Chính phủ chiều ngày 31/7, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, theo dự thảo luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi mà Chính phủ đang xây dựng, mức khởi điểm nộp thuế được nâng từ 4 triệu đồng lên 9 triệu đồng, mức giảm trừ gia cảnh cũng được nâng từ 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng.

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, theo điều chỉnh dự kiến của Chính phủ, từ 1/7/2013, 70% số người đang nộp thuế thu nhập cá nhân hiện nay sẽ ra khỏi diện phải nộp thuế này. Thứ trưởng cũng nêu rõ việc điều chỉnh lần này dựa trên tốc độ tăng trưởng GDP, mức GDP bình quân đầu người, chỉ số CPI trong thời gian qua và giai đoạn tới, mức tiền lương tối thiểu, đề án cải cách tiền lương, kết quả thống kê mức sống và thu nhập của dân cư cũng như tiếp thu ý kiến của người dân, các bộ ngành, dư luận xã hội, báo chí thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời báo chí tại buổi Họp báo

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, điểm mới của Dự luật cũng quy định mở là trong trường hợp giá cả thị trường biến động trên 20%, Chính phủ sẽ trình Ủy Ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với tình hình giá cả thị trường.

Với đề xuất này, Thứ trưởng cho biết, so với thời điểm cuối 2011 sẽ có 70% số người đang nộp thuế có thu nhập từ tiền công tiền lương hiện nay chuyển sang không nộp thuế nữa, tương đương 2,6 triệu người trên tổng số 3,8 triệu đang nộp thuế, và như vậy chỉ còn 1,2 triệu người nộp thuế. Bên cạnh đó, tất cả các bậc thuế cũng được hưởng điều chỉnh này, tức 70% người nộp thuế ở bậc 2 sẽ nộp ở bậc 1, cứ như thế các bậc trên sẽ nộp thuế xuống mức thấp hơn. Theo tính toán, số thuế thu được sẽ giảm so với hiện hành khoảng 5.200 tỷ đồng năm 2013 và 13.500 tỷ đồng năm 2014.

Toàn cảnh Họp báo

Với điều chỉnh như trên, Thứ trưởng cho biết, người có thu nhập 12,6 triệu đồng/tháng nuôi 1 người phụ thuộc chưa phải nộp thuế, thu nhập 15 triệu đồng nuôi 1 người phụ thuộc chỉ phải chịu thuế 120 nghìn đồng. Quốc hội cũng vừa có Nghị quyết miễn, giảm thuế, trong đó có miễn thuế bậc 1 cho người có thu nhập từ tiền lương tiền công chưa đến 9 triệu đồng cho đến hết năm nay. Dự thảo luật Thuế TNCN sửa đổi sẽ được trình QH tại kỳ họp tháng 10/2012 và sẽ có hiệu lực từ 1/7/2013, Thứ trưởng nêu rõ.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc liệu giá xăng dầu sắp tới có tăng không khi giá cơ sở hiện đang cao hơn giá bán 1.000 đồng, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh, hiện nay, việc quyết định giá đã được giao cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Các doanh nghiệp tính toán giá theo quy định tại Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, với các yêu cầu chính như biên độ giá mỗi lần điều chỉnh không quá 7%, thời gian giữa hai lần điều chỉnh tối thiểu 10 ngày, cũng như phải đăng ký giá với cơ quan quản lý giá của Bộ Tài chính để có các biện pháp điều hành bằng giá, thuế, quỹ bình ổn. Thứ trưởng Tài chính cho biết thời gian qua, việc quyết định giá xăng dầu đã theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước.

<

>

Website BTC

<

> <

>

Cùng danh mục

Thời điểm xác định hành vi trốn thuế, gian lận thuế của người nộp thuế

Theo Tổng cục Thuế, thời điểm xác định hành vi trốn thuế, gian lận thuế của người nộp thuế (NNT) được thực hiện để tính thời hiệu xử phạt là ngày tiếp theo ngày cuối cùng của hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế hoặc hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế...

Giải đáp thắc mắc về giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc (Công văn 2412/TCT-TNCN)

Công văn 2412/TCT-TNCN năm 2014 vướng mắc về giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc của cục Thuế tỉnh Kiên Giang do Tổng Cục Thuế ban hành.